
NỘI DUNG
Vấn đề hiện tại của Google
- Google muốn xếp hạng một website dựa trên dữ liệu thật chứ không phải Backlink.
- GG liên tiếp nhấn mạnh tầm quan trọng của content, intent và sự liên quan (entity) rất nhiều. Do đó, khi làm research, bạn phải phải đoái hoài đến ý định người dùng
- Bạn không thể lắc đầu tầm quan trọng của Backlink trong Seo. Bạn vẫn cần backlink để tiến hành các từ khóa khó. Tuy nhiên, chừng độ quan trọng của nó đã giảm khá nhiều. Bạn nên đầu tư 70 -80% tối ưu content, 20% cho backlink.
Note: quan trọng là bạn có thể thỏa mãn được người dùng, cung cấp được sự liên quan về entity (làm rõ nghĩa) chứ không phải là việc viết hay
Dẫn chứng cụ thể
“Tự tạo các Link chất lượng là chống lại Hướng dẫn của Google Webmaster”

“Nội dung ngày càng quan trọng hơn” – Một bài đăng trên SEJ

Khi muốn thay đổi một thuật toán, Google càng phải có bằng sáng chế, chứng minh sự cập nhật có ích với những người dùng
Một số bằng sáng chế thời điểm gần đây, đa số về vấn đề Entity và sự liên quan:

Danny Sullivan là co-fouder của website Search Engine journal. Năm 2017, ông này gia nhập GG và đóng vai trò đưa tin tức của Google ra công chúng: sự kiện, dấu ấn của Google search, các cập nhật lớn của Google… đã đăng 1 bài trên trang cá nhân:

“Vài tháng trước, GG đã sử dụng Neural Matchinh – Một cách thức để kết nối các từ biệt lập thành 1 chủ đề”
Ở đây, concept liên quan đến chủ đề (entity). Content ngày càng quan trong. Tuy nhiên, không cần làm content theo từng từ khóa mà cần tối ưu theo cả chủ đề.
Một ví dụ của Danny. Với mỗi từ khóa được tìm kiếm, tùy theo ngữ cảnh mà nó mang ý nghĩa khác nhau:

Từ đây, xuất hiện định nghĩa Topic Cluster
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster là chiến lược seo tập trung vào Topics thay vì chỉ là từng keywords. Chiến lược này do Hubspot sáng tạo ra. Để áp dụng được, các bạn phải hiểu về entity và thematic content

Topic cluster gồm những:
- Pillar content : content lớn, tổng, nói về một chủ đề lớn nào đó
- Cluster content : Các content con
- Hyperlinks : liên kết nội bộ hoặc liên kết bên phía ngoài
Pillar content, Cluster content và hiperlinks hình thành 1 khối, làm rõ một chủ đề lớn mà người dùng quan tâm
Tầm quan trọng của Topic cluster
Đối với người sử dụng

Thực ra, mọi thứ các từ khóa: Donald Trump, Tổng thống Mỹ, Donald Trump sinh vào năm bao nhiêu?.. đều hướng về 1 chủ đề chính là Donald Trump. Tuy nhiên, người sử dụng search các từ khóa biến thiên, từ đồng nghĩa, từ khóa dài rất nhiều. Họ muốn có kết quả nhanh và chính xác.
Google biết rằng mối liên kết giữa Donald Trump và Tổng thống Mỹ, hiểu ngữ cảnh khi người dùng tìm kiếm, từ đấy trả về các kết quả giống nhau cho từ khóa có cùng ý nghĩa.
Đối với SEO
Giúp công cụ kiếm tìm hiểu và phân biệt rõ ràng Cấu trúc website; Content thuộc chủ đề cụ thể. Từ đó, nâng cao thứ hạng website

Ví dụ: website blog.hubspot.com nói tới 3 chủ đề chính: marketing, agency, sales, trong đó:
- Bài viết hình vuông nói đến chủ đề marketing
- Bài viết hình tròn nói đến chủ đề agency
- Bài viết hình tam giác nói tới chủ đề sales
- Bài viết hình thoi nói đến chủ đề khác
Khi bạn pubic nhiều content, Google khó nhận ra content này thuộc về chủ đề nào.
Lúc này Topic cluster sinh ra để nhóm các chủ đề lại cùng nhau

Với mỗi chủ đề, cần có 1 bài viết cha để tổng hợp mọi thứ các bài viết cùng nhóm lại và liên kết nội bộ với nhau. Từ đó Google cũng dễ nhận ra hơn
Topic Cluster là cấu trúc Silo version 2, cải tiến và tối ưu người dùng hơn
Do đó, người làm SEO nên nghĩ về câu chuyện chủ đề thay vì từng từ khóa riêng biệt.
Topic Cluster và Thematic Content
Về cơ bản đều cùng 1 mục đích là tối ưu nội dung theo chủ đề
Khác nhau
Thematic Content: tối ưu một bài viết dài xuyên suốt theo một chủ đề cụ thể, dử dụng từ khóa ngữ nghĩa xung quanh từ khóa chính. Từ đó, giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng định vị chủ đề bạn mong muốn nói.
Topic Cluster: Tối ưu cả Topic. Trong đó, Sub-topic có mối quan hệ mật thiết, làm rõ nghĩa cho topic chính và đã được phân chia theo tầng
Cả 2 đều làm rõ một chủ đề nhưng topic cluster hiệu quả hơn

Các bài viết liên kết với nhau, giúp Google hiểu hơn về chủ đề máy giặt
Topic cluster và thematic content có thuật sự ảnh hưởng đến SEO

Theo chứng tỏ của MarketMusse Data là có. Số lượng topic nhắc đến càng tăng thì thứ hạng từ khóa càng cao
Case study về thematic content


Ví dụ về Topic Cluster
Ví dụ 1: Laos travel

Đây là dạng bài viết Topic cluster. Toàn bộ nội dung viết về laos travel. Pillar content link tới các Cluster content: when, where, map. Mỗi chủ đề con sẽ liên quan tới từ khóa dài trong bộ từ khóa chủ đề Du lịch Lào
Mỗi chủ đề con (Cluster content) url thay đổi
Ví dụ 2: Moz (beginers guide to seo)
Topic Cluster lên top với biết bao từ khóa
Pillar content có nội dung ngắn, liên kết với rất nhiều chủ đề con (cluster content)
Cluster content liên kết với với Pillar content và link tới các Cluster content khác
Url dạng phân tầng:
- Pillar content: Moz.com/beginners-guide-to-seo
- Cluster content: Moz.com/beginners-guide-to-seo/how-search-engines-operate/
Topic Cluster lên top với rất nhiều từ khóa

Url dạng phân tầng

Pillar content có nội dung ngắn, liên kết với rất nhiều chủ đề con

Cluster content liên kết với với Pillar content

…và link tới các Cluster content khác

Một số lưu ý khi sử dụng Topic Cluster:
- Nên liên kết các Cluster Content cùng nhau
- Không phải khi nào Pillar Content cũng phải liên kết với tất cả Cluster Content. Nó sẽ link tới các Sub-topic mà người sử dụng đoái hoài nhất.
- Cluster Content chắc chắn phải trỏ về ngược về Pillar Content và liên kết với những Cluster Content khác
Ví dụ 3: Inbound Marketing


- Url phân tầng hoặc phẳng không vượt quá liên quan đến SEO, tùy thi trường.
- Đặt Slidebar đuổi theo bài viết về toàn bộ chủ đề.
- Bài viết dài hay ngắn tùy thuộc vào nhu cầu người dùng và đối chiếu với đối thủ cạnh tranh.
Một số tỉ dụ khác các bạn có thể tham khảo:

Vì sao Topic Cluster quan trọng?

Vào 24/9/2018, vào trong ngày kỷ niệm 20 năm thành lập, Google đã nói lên định hướng của mình trong hai mươi năm tiếp theo: “Nhưng chúng mình đã đạt mức điểm nơi Neural network (mạng Neural) đã giúp chúng tôi có 1 bước nhảy vọt, từ việc hiểu các từ khóa sang hiểu toàn bộ khái niệm bao quanh nó . Neural Embedding, một phương pháp tiếp cận được phát triển trong ngành neural network đã cho phép biến hóa các từ ngữ rời rạc thường thì sang hiển thị dưới dạng Fuzzy của khái niệm bao quanh nó. Và kế đến phối hợp các khái niệm trong truy vấn với những định nghĩa trong tài liệu. Chúng tôi gọi đó là kỹ thuật Neural Matching (kết nối neural)”
Fuzzy: mờ.
Để hiểu nghĩa từ Fuzzy trong ngữ cảnh này, ta lấy thí dụ trong câu chuyện giữa Donald Trump và nước Mỹ.
Trước đây, google khá rạch ròi trong việc phân định từ khóa, 1 là nước Mỹ, 2 là Donald Trump. Hiện tại, trí não nhân tạo Google bắt đầu nhận hiểu rằng ngoài nước mang tính tương đối. Giữa 2 từ khóa nó sẽ được mỗi liên quan nào đó với nhau, quan trọng là mức độ của sự liên quan.
Nước Mỹ và Donald Trump có mối liên quan hơn Nước Nga và Donald Trump
Do đó, khi viết bài về Donald Trump, bạn nên nhắc đến đến nước Mỹ, nước Nga thì chẳng cần thiết.
GG bắt đầu hiểu được nội dung tổng thể/ nội dung bao hàm/ ngữ cảnh của chủ đề. Chủ đề nào có mối quan hệ với chủ đề nào. Từ đó trả về kết quả liên quan đến 1 chủ đề nhiều hơn.
Google Topic Layer

- Astronomy là chủ đề lớn về Thiên văn học
- Formation Models là chủ dề con của Astronomy
- Trong Formation Models có những chủ đề con của nó
- Tất cả liên lết cùng nhau hình thành 1 topic lớn Astronomy
Như vậy: Google kết nối mạng cùng nhau để hiểu thêm về chủ đề và trả về kết quả thích hợp nhất vứi nhu cầu kiếm tìm người dùng
Hiện tại, với trí não của mình, google có thể trả về toàn bộ tin tức của một chủ đề dưới dạng tab để người dùng không phải gõ tiếp tìm kiếm các tin tức con của chủ đề đó

Do đó, nếu bạn tối ưu theo topic cluster, Google cũng có thể có thể cho bạn lên top đồng loạt từ khóa bao quanh từ khóa liên quan đến chủ đề
Bộ phận cấu thành Entity – E.A.T
Entity có 3 phần chính: Trust, traffic, theme tương ứng với E.A.T (Expert, Authoritative, Trustworthiness)
- Theme/ Expert (Chuyên gia trong lĩnh vực)
Content đáp ứng các yếu tố:
- Có liên quan đến lĩnh vực
- Mở rộng và chuyên nghiệp hơn so với lĩnh vực chính
- Cung cấp tin tức hữu ích (tối thiểu 1837 chữ – BacklinkO.com)
- Được upload đều đều lên website
Vd: Từ khóa chính “dịch vụ seo”. Bạn nên viết các chủ đề liên quan như: thuật toán GG panda, checklist tối ưu onpage…Không nên viết nội dung dạng: dịch vụ Seo quận 1, quận 2, quận 3… vì sẽ gây trùng lặp nội dung.
- Trust/ Authoritative (Có thẩm quyền – Đáng tin cậy)
Nhận được sự thừa nhận từ các website uy tín:
- Có một lượng người tương tác thật với website
- Website nhận được backlink trỏ về từ các trang web uy tín khác (vd: tuoitre, dantri, wikipedia..)
- Nội dung liên quan
- Các backlink tự nhiên (link đặt trong bài viết)
Vd: PBN, PBN Seedsite…
- Traffic/ Trustworthiness (Lượng truy cập – Tín hiệu người dùng)
Tín hiệu người sử dụng tốt (UX&traffic)
- Có lượng traffic (lớn và đều) tới nội dung bài viết
- Nội dung tương tác với những người sử dụng tốt (time on site, engagement, share, bounce rate…)
- Phải có mặt trên cả nội dung onsite lẫn offsite
Case study khi áp dụng entity



Entity hiệu nghiệm với các website:
- Website doanh nghiệp
- Ecommerce
- Blog hoặc website cá nhân
- Portfolio website
- Coupon website
- Website tuyển dụng
- Niche Affiliate website
- Website Podcast
- Website đấu giá
- Cộng đồng online
- Event website
- Website tin tức
- Video Website
- Website Review
Tất cả website muốn đột phá traffic, lợi nhuận và thương hiệu
Cách thức tiến hành topic cluster
Yêu cầu: Đã có file từ khóa của buổi 1
B1: Phân loại chủ đề cho mỗi keyword của file (chuẩn bị ở buổi 1) – Làm bằng tay
- Tạo thêm một cột Phân loại
- Phân loại từ khóa vào các chủ đề tương ứng dựa trên các Modifier Keyword

Vd: Với bảng từ khóa Bàn phím cơ, ta có Modifier là Fuhlen

Gõ Fuhlen vào bộ lọc keyword để lọc mọi thứ các từ khóa thuộc chủ đề Fuhlen và sub-topic của nó

Sau đó Sort các từ khóa theo thứ tự từ A -> Z

Điền mục phân loại cho từng từ khóa

Dựa trên Modifier Keyword, các bạn tiếp tục hoàn thành các nhóm từ khóa còn lại.
Trong một số trường hợp, bạn sẽ không biết 2 Modifier có cùng một nhóm hay không. Ví dụ nhóm: bàn phím cơ và bàn phím cơ giá rẻ. Lúc này, bạn sẽ đem 2 từ khóa lên Google Search. Nếu các kết quả trả về là tương đối giống nhau, bạn gộp chung thành một chủ đề. Nếu không trùng lặp thì tách thành 2 chủ đề.
Kết quả tìm kiếm của Bàn phím cơ

Kết quả kiếm tìm của Bàn phím cơ giá thấp

Tương tự với “bàn phím cơ giá cả rẻ dưới 1 triệu” và “bàn phím cơ giá thấp dưới 500k”
Note : Google Rank Brain mới đầu sẽ không biết một bài viết có đích thực tốt cho người sử dụng hay không? Nó sẽ vẫn để bài viết lên trang nhất một khoảng thời gian để test dựa theo hành vi người dùng. Nội dụng nào người sử dụng thích hơn thì nó sẽ cho bài viết đó lên top. (Google cần khoảng 2 tháng để test).
Do đó, cách tốt nhất là các bạn phải hiểu về người dùng. Mục đích kiếm tìm của người dùng khi Search một từ khóa cụ thể.
B2: Bỏ toàn bộ từ khóa vào ahrefs và click Search

B3: Chọn Overview > Tích vào ô keyword > Bấn update SERP và chờ đón updates

GG update liên tục mà dữ liệu ahrefs lại khá cũ. Do đó các bạn bấm update để ahrefs có thể cập nhật lại volume, độ khó và parent keyword
Bước 4: Xuất ra và dùng Copy File (Hoặc dùng hàm Vlookup) ở cột Parent keyword từ Ahrefs vào File đã chuẩn bị
Xuất dữ liệu

…và copy cột Parent Keyword từ file tải xuống vào File đã chuẩn bị

B5: So sánh và bắt đầu coi xét dữ liệu ahrefs và dữ liệu bản thân của mình về ngành có không trùng lặp không?
Nếu các chủ đề giống nhau, bạn chẳng cần sửa dữ liệu. Nếu các chủ đề khác nhau, search Google để xem kết quả Google trả về là gì và sửa phần Phân loại theo Google
B6: Nếu khác, copy và paste từ khóa lên GG để xem kết quả trả về hiện tại là gì. Từ đây mà nhận hiểu rằng chủ đề bài viết
Ví dụ: Từ khóa “Bàn phím cơ Red switch” có parent keyword là “bàn phím cơ red switch giá rẻ” trong khi Phân loại chỉ là “red switch” – 2 chủ đề khác nhau

Lúc này, bạn mang từ khóa đem lên GG xem kết quả trả về.

Ở đây kết quả trả về chủ đạo là các loại mặt hàng con của Red Switch. Cập nhật lại phần Phân loại theo Google
Note: có nhiều lúc cả mình và Ahrefs đều sai. Bạn sẽ sửa phần phân loại theo kết quả trả về của google
Bài tập về nhà
Thêm cột Phân loại và Parent Keyword và đối chiếu kết quả 2 bên.
Từ khóa bài viết:
Bài viết Topic Cluster – Chiến lược tạo dựng content tối ưu UX được tổng hợp và biên tập bởi sửa máy tính PCI – PCI Group Mọi ý kiến đóng góp và phản hồi vui lòng gửi Liên Hệ cho chúng tôi để điều chỉnh. Xin cảm ơn.